Giỏ hàng

Nên và không nên ăn gì khi da nổi mụn?

Mụn là nổi ám ảnh đối với tất cả chị em phụ nữ. Mụn khiến chúng ta thiếu tự tin trước đám đông, làm mất đi vẻ đẹp của làn da,…Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổi mụn. Nhưng một trong số đó phải kể đến đó là chế độ ăn, uống không lành mạnh và không đảm bảo đó chính là một trong những tác nhân gây xuất hiện mụn trên da mặt. Vậy làm sao để đánh bay những nốt mụn trên da mặt mà vẫn có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn hãy theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống cho người bị mụn nhé!

Những loại thực phẩm nên ăn

  1. Rau củ và trái cây

Để có một làn da khỏe đẹp và không bị mụn, đầu tiên bạn cần phải bổ sung các loại thực phẩm thiên nhiên, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Trong rau củ có chứa nhiều vitamin nhóm B rất tốt cho cơ thể, giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. Những loại rau có màu xanh đậm rất tốt cho việc loại bỏ các tạp chất trong cơ thể, giúp bạn có một làn da mịn màng hơn.

Trái cây là loại thực phẩm mà cơ thể rất cần. Trong trái cây chứa nhiều dinh dưỡng và các loại vitamin nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh rạng rỡ từ bên trong mà không thực phẩm nào qua được. Đặc biệt là các loại trái cây chứa nhiều nước và có màu tươi đậm như dưa hấu, dưa leo, dâu tây, đào, dứa, bưởi cam…giúp bạn tăng cường lượng nước cho cơ thể và làn da từ bên trong để điều trị mụn tốt hơn. Nguồn vitamin và chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ quả này cũng rất tốt cho quá trình phục hồi và cải thiện làn da sau mụn nên bạn cần bổ sung vào thực đơn hằng ngày nhé.

  1. Các loại cá

Các món ăn từ cá, đặc biệt các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá trích…có lượng axit béo omega 3 dồi dào nên vừa tốt cho cơ thể vừa tốt cho làn da. Trong cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa việc hình thành mụn trên da và giúp các nốt mụn nhanh chóng biến mất trên khuôn mặt. Ngoài ra, nguồn chất chống oxi hóa, vitamin E có trong cá béo giúp bạn trị mụn nhanh và hiệu quả hơn. Chính vì thế,  bạn hãy ăn nhiều thực phẩm chế biến từ cá để giúp da mặt trở nên mịn màng và khỏe mạnh.

  1. Uống nhiều nước

Có thể nói, nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể của mỗi con người. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể đóng vai trò quan trọng cho làn da của bạn. Uống đủ lượng nước mỗi ngày giúp tăng khả năng giải độc cho cơ thể. Đồng thời, cung cấp độ ẩm cho da, giúp làn da được dưỡng ẩm và trở nên mịn màng, trẻ khỏe và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Hãy bổ sung đủ cho cơ thể từ 2-3 lít nước mỗi ngày nhé. Bên cạnh đó, các loại nước ép từ hoa quả cũng sẽ rất tốt cho da và cơ thể.

  1. Thực phẩm giàu kẽm


Một số loại thực phẩm chứa kẽm như trứng, ngũ cốc, các loại hạt hay hải sản đều có tác dụng tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa mụn trên da mặt. Việc bổ sung các loại thực phẩm chứa kẽm còn khiến da mau lành và hạn chế để lại thâm sẹo sau mụn. Đây là cách giúp hấp thụ kẽm tốt hơn các loại thực phẩm bổ sung nhất là đối với mụn trứng cá nên chúng ta cũng cần bổ sung đầy đủ.

  1. Thực phẩm giàu probiotic

Bao gồm các loại thực phẩm như sữa chua, súp miso, kefir (nấm sữa)…Mụn nổi có thể bắt nguồn từ việc mất cân bằng axit dạ dày. Việc bổ sung probiotic sẽ giúp tăng cường nguồn lợi khuẩn cho cơ thể, cân bằng nồng độ axit dạ dày. Bên cạnh đó, probiotics còn có khả năng chống viêm, giữ ấm. Điều này giúp giảm đi tình trạng viêm nhiễm lây lan và ngăn ngừa mụn hiện quả.

Những thực pầm không nên ăn

  1. Thực phẩm cay nóng


Khi bạn đang bị nổi mụn, bạn phải tuyệt đối không ăn những thức ăn cay nóng. Các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến cơ thể bị nóng trong người, làm giảm độ ẩm trên da khiến da khô ráp, nhạy cảm và dễ kích thích mụn mọc nhiều hơn. Khi ăn nhiều đồ cay nóng cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, gây bít tắc lỗ chân lông và sinh thêm mụn. Chính vì thế, hãy hạn chế hoặc loại bỏ các loại thức ăn này nếu bạn đang bị nổi mụn nhé!

  1. Thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ


Một số loại thức ăn như đồ chiên, đồ rán hay thức ăn nhanh…đều không có lợi cho da nhất là khi da đang bị nổi mụn. Việc ăn quá nhiều chất béo cho cơ thể có thể làm tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn. Từ đó, dẫn đến tình trạng tích tụ vi khuẩn, làm bít tắc lỗ chân lông ngăn cản sự bài tiết của mồ hôi và gây ra mụn.

  1. Sữa

Sữa là nguồn dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên lại là một nguyên nhân khiến cho mụn xuất hiện và bạn nên đưa ngay vào thực đơn cần tránh của mình. Trong sữa chứa nhiều loại hormone nhất định kích thích các nốt mụn phát triển. Do đó, những người đang bị nổi mụn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm từ sữa.

  1. Các loại thực phẩm nhiều đường

Đồ ngọt, đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp chứa rất nhiều đường trắng. Đường sau khi ăn vào sẽ thấm vào máu rất nhanh, làm tăng lượng đường trong máu. Đây chính là một trong những thủ phạm gây ra mụn.

Hãy tránh xa các loại đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường…Thay vào đó, hãy bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể từ các loại thực phẩm tự nhiên như trái cây tươi sẽ giúp giảm nhanh tình trạng nổi mụn.

  1. Đồ uống có chứa cafein

Cafein là chất giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó là một tác nhân lớn gây nổi mụn trên da mặt. Sử dụng cafein trong thời gian dài khiến da bị khô, sạm và dễ nổi mụn. Bên cạnh đó, giúp cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Chính vì thế, hãy thay thế chúng bằng những thức uống lành mạnh hơn.

Để có một làn da khỏe, đẹp và không nổi mụn là cả một quá trình. Nó có thể là những tác động từ bên ngoài hoặc bên trong. Nhưng những tác động từ bên trong thường có tác dụng lâu dài hơn. Chính vì thế, ngoài việc sử dụng các loại mỹ phẩm, kem dưỡng thì bạn nên cung cấp đủ cho mình những loại dinh dưỡng cần thiết từ bên trong cũng như có chế độ ăn uống hợp lý để đánh bay những nốt mụn khó chịu và có một làn da tươi sáng, mịn màng.

Ngoài ra khi bị mụn  bạn cần phải skincare đúng cách và sử dụng mỹ phẩm phù hợp để hỗ trợ cải thiện làn da của mình nhé!

Facebook Instagram Google+ Top