Giỏ hàng

Sữa rửa mặt: Cẩm nang những điều cần biết

Sữa rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu một cách chính xác về bước chăm sóc da này? Lựa chọn sữa rửa mặt như thế nào, dùng thế nào mới đúng cách? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp tất cả mọi vướng mắc.

Top 10 sữa rửa mặt tạo bọt làm sạch sâu được tin chọn hiện nay

1 – Sữa rửa mặt là gì? 

Công dụng chính của Sữa rửa mặt là loại bỏ cặn trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa, tế bào da chết cùng các chất ô nhiễm khác trên da mặt. Sử dụng sữa rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da hàng ngày. 

Vì sao bạn cần dùng riêng sữa rửa mặt cho da mặt mà không phải những sản phẩm khác như xà phòng ?

Bởi vì, so với các sản phẩm có cùng công dụng làm sạch, sữa rửa mặt được cho là cách làm sạch da đúng cách và tốt nhất cho vùng da mặt

 

2 – Công dụng của sữa rửa mặt 

Mỗi ngày, da mặt của bạn phải tiếp xúc trực tiếp với vô vàn tác nhân ô nhiễm từ môi trường. Bên cạnh đó, dầu nhờn, tế bào chết sản sinh trên da không được làm sạch gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nếu không dùng sữa rửa mặt, làn da bẩn, dễ nổi mụn, nhanh lão hóa hơn… 

Nếu bạn đang thắc mắc về việc có nên dùng sữa rửa mặt không, thì những công dụng dưới đây của sản phẩm sẽ trả lời cho bạn:

2.1 – Sữa rửa mặt giúp loại bỏ những chất bẩn mà rửa bằng nước không làm được 

Làm sạch là công dụng chính của bước rửa mặt. Nếu chỉ rửa mặt bằng nước, lượng chất bẩn trên da sẽ không được lấy đi hoàn toàn. Nước không thể dung hòa dầu thừa hay bụi bẩn có kích thước siêu nhỏ ẩn náu trong lỗ chân lông.

Để rửa trôi hoàn toàn,  bạn cần các hoạt chất mạnh hơn nước thông thường. Kích thước phân tử của các thành phần sữa rửa mặt nhỏ, dễ len lỏi vào sâu dưới da, cuốn trôi bụi bẩn ra ngoài. Vì vậy, da mặt sạch hơn khi dùng với sữa rửa mặt chuyên dụng. Làn da được trả lại vẻ thông thoáng và thực sự sạch sẽ mà không cần dùng quá nhiều lực chà xát. Quá trình hình thành nếp nhăn cũng được ngăn chặn từ bước này. 

2.2 – Ngừa các tác nhân gây mụn trên da 

Bụi bẩn hòa với dầu nhờn, mồ hôi và tế bào chết… khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Tình trạng viêm nhiễm xuất hiện đi kèm mụn trứng cá, mụn viêm… Da quá bẩn sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị mụn. Mụn sẽ tái đi tái lại, kéo dài dai dẳng.  

Do đó, rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt giúp bạn ngăn chặn những tác nhân gây mụn (bít tắc lỗ chân lông, vi khuẩn, bụi bẩn, dầu nhờn…). Nhờ được bảo vệ tốt, da cũng trở nên khỏe mạnh, tránh viêm nhiễm và hạn chế các bệnh viêm da. 

2.3 – Giúp các sản phẩm dưỡng da phát huy tối đa công dụng 

Với một bề mặt thông thoáng, làn da của bạn sẽ hấp thụ được tối đa dưỡng chất ở các bước dưỡng da tiếp theo.

Ngược lại, nếu da không sạch, bụi bẩn vi khuẩn trên da trở thành lớp cản trở các dưỡng chất phát huy tác dụng. Khi này, dù bạn có sử dụng loại mỹ phẩm đắt tiền hay chất lượng đến đâu thì làn da vẫn sẽ không được cải thiện. 

2.5 – Làm sáng da, mờ vết thâm 

Một trong những nguyên nhân khiến da đen sạm là lớp bụi bẩn và tế bào chết chồng chất từ ngày này qua ngày khác. Đi đôi với đó là tình trạng thâm do mụn để lại khiến bạn tự ti về ngoại hình của bản thân. 

Tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ việc làm sạch bằng sữa rửa mặt. Nhiều loại sữa rửa mặt hiện nay còn có công dụng tẩy tế bào chết, làm sáng da hiệu quả. Bề mặt da sần sùi kém mượt mà cũng được đẩy lùi, trả lại cho bạn vẻ ngoài tự tin.

Sữa rửa mặt Himalaya Clear Complexion Whitening Face Wash 150ml với độ pH từ 4-5 nhẹ nhàng làm sạch và loại bỏ bụi bẩn trên da, mang lại cho bạn một làn da sạch sẽ rạng rỡ và tươi tắn. Đồng thời với chiết xuất từ nhụy hoa nghệ tây giúp dưỡng sáng da, mờ thâm và tăng độ đàn hồi cho da tốt hơn.

Sữa rửa mặt cam Tan Removal Orange Face Wash được kết hợp giữa 2 thành phần sáng vỏ cam và mật ong , kiểm soát dầu hờn, sạch sâu, giảm cháy nắng, làm dịu da. Với thành phần mặt ong giúp làm dịu da, giúp mờ thâm sáng da, kháng khuẩn ngừa mụn. 

 4 – Sữa rửa mặt phù hợp cho từng tình trạng da

Để lựa chọn được sản phẩm làm sạch da mặt phù hợp nhất, bạn cần nắm rõ tình trạng da của bản thân. Dựa trên tính chất và biểu hiện của da mặt, sản phẩm sữa rửa mặt sẽ được lựa chọn sao cho mang lại hiệu quả cao. Từ đó khắc phục được những vấn đề bạn đang gặp phải. 

4.1 – Sản phẩm sữa rửa mặt dành cho da khô 

Đối với tình trạng da khô, bạn nên lựa chọn các sữa rửa mặt chứa nhiều chất cấp ẩm. Sữa rửa mặt phù hợp sẽ không để lại cảm giác khô rít, hạn chế được tình trạng bong tróc sau khi sử dụng. Da khô sẽ khiến cho làn da dễ bị lão hóa nhanh. Do vậy, sữa rửa mặt với công thức chứa vitamin E, C.. cùng một số thành phần chống lão hóa chuyên biệt sẽ giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh, tươi trẻ từ bên trong. 

 

Sửa Rửa Mặt Lô Hội Và Dưa Leo Dưỡng Ẩm Chuyên Sâu Himalaya 100 ml bổ sung độ ẩm bị mất từ ​​làn da của bạn sau mỗi lần rửa, loại bỏ làn da khô và căng. Sản phẩm chứa dưa chuột làm mát và làm dịu trong khi lô hội và làm mềm da và làm da sáng đều màu hơn.

4.2 – Chọn sữa rửa mặt dành cho da dầu

Tình trạng da dầu thường có mụn đầu đen, mụn viêm, mụn trứng cá… Lớp dầu nhờn trên da hòa cùng bụi bặm ô nhiễm làm bít tắc lỗ chân lông. Da nhờn cũng dễ bắt nắng và trở nên đen sạm hơn. 

Khi chăm sóc da dầu, bạn nên chọn các sản phẩm có công dụng làm sạch sâu.  Dưỡng ẩm cũng là yếu tố không được bỏ qua khi chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn. Da thiếu ẩm là nguyên nhân chính gây nên mụn, tăng tuyến bã nhờn, lỗ chân lông to… Do vậy, sản phẩm thích hợp sẽ không làm da bạn căng rít hay mẩn đỏ sau khi dùng. Trái lại bề mặt da sẽ mềm ẩm, giữ được độ đàn hồi tự nhiên. 

Sữa rửa mặt trị mụn hay kết hợp công dụng đẩy lùi mụn cũng là một lựa chọn được ưu tiên. 

 

Sữa Rửa Mặt Chanh Kiểm Soát Dầu Loại Bỏ Dầu Thừa Himalaya Herbals với công thức thảo dược đặc biệt làm sạch, loại bỏ dầu thừa tích tụ trên da bạn. Đồng thời kiểm soát bã nhờn, hỗ trợ se khít lỗ chân lông, làm sáng mịn da hiệu quả

4.3 – Sản phẩm cho da hỗn hợp

Làn da hỗn hợp là sự kết hợp của nhiều tình trạng: đổ nhiều dầu vùng chữ T,  khô vùng hai bên má… Khi bạn sở hữu tình trạng da này, không nên chọn những loại sữa rửa mặt dành riêng cho da khô hay da dầu.

Nếu dùng sản phẩm chuyên dụng dưỡng ẩm cho da khô, phần chữ T lại càng đổ nhiều dầu hơn. Ngược lại với sản phẩm kiềm dầu mạnh dành riêng cho da dầu, vùng 2 bên má sẽ gặp tình trạng bong tróc nặng nề. 

Bạn nên chọn các sản phẩm trung tính. Hoặc cũng có thể sử dụng nhiều sản phẩm làm sạch khác nhau. Với da hỗn hợp, công thức sữa rửa mặt làm sạch sâu, kiềm dầu nên được dùng vào ban ngày và sữa rửa mặt cấp ẩm được dùng vào ban đêm sẽ hợp lý hơn cả. 

Sữa rửa mặt giảm mụn trứng cá Himalaya Purifying Neem Face Wash với công thức đặc biệt giúp làm sạch da, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn mà không làm khô da, mang đến một làn da khỏe mạnh và mềm mại. Với độ pH lí tưởng từ 5.5 - 6 phù hợp cho mọi làn da kể cả da mụn.

Với thành phần từ lá cây neem được mệnh danh là " matcha Ấn Độ" giúp làm sạch da và diệt khuẩn, loại bỏ vấn đề do vi khuẩn gây ra.

Kết hợp tinh chất nghệ tươi nhẹ nhàng làm sạch sâu da, loại bỏ dầu thừa và kiềm dầu, cân bằng độ ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, làm sáng trắng da hiệu quả.

4.4 – Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm, đang điều trị 

Tình trạng da nhạy cảm hay đang trong quá trình điều trị thường rất “khó chiều”. Khi này, da bạn dễ bị kích ứng với môi trường, các thành phần hóa học trong mỹ phẩm… 

Nếu da đang trong giai đoạn nhạy cảm, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ. Hạn chế dùng sữa rửa mặt chứa cồn, chất tẩy rửa mạnh, chất bảo quản,… 

Sản phẩm phù hợp cho da nhạy cảm nên có công dụng làm sạch nhẹ nhàng, đồng thời duy trì được độ ẩm trên da. Kết cấu sản phẩm không nên quá dày, nặng khiến da bức bí.  Nên chọn công thức dạng gel, sữa… ít bọt nhằm hạn chế khả năng gây kích ứng. 

Một vài sản phẩm được sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm được ghi chú rõ trên bao bì. Bạn nên dùng trước sản phẩm lên vùng tay và cổ trước khi thoa lên mặt để thử nghiệm mức độ an toàn với da.

5 – Những tiêu chí lựa chọn sữa rửa mặt

Một sản phẩm sữa rửa mặt tốt không chỉ thích hợp với từng loại da mà cần đáp ứng những tiêu chí sau đây:

5.1- Về độ pH

Trên bề mặt da vốn có một lớp màng bảo vệ tự nhiên rất mỏng. Chúng được tạo nên từ dầu nhờn, các acid amin, acid béo, acid lactic, nước cùng độ ẩm tự nhiên… Lớp màng này đóng vai trò bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại từ môi trường bao gồm khói bụi, ánh nắng mặt trời,…

Lớp màng ẩm tự nhiên của da có tính acid tự nhiên với độ pH dao động trong khoảng 4,5-5,5. Các sản phẩm dưỡng da nói chung và sữa rửa mặt nói riêng thường có độ pH gần với pH tự nhiên của da để đạt hiệu quả chăm sóc tối ưu nhất. 

Sữa rửa mặt với độ pH trên 7 có tính kiềm cao. Làn da bị làm sạch quá mức, trở nên căng đỏ, khô rít sau khi rửa mặt. Lớp acid tự nhiên bị phá hỏng, da mặt càng trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng, nhanh lão hóa (xem dấu hiệu da bị lão hóa)…

Ngược lại, khi sản phẩm có độ pH quá thấp sẽ không mang lại hiệu quả làm sạch mong muốn. Da mặt trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây mụn P.acnes phát triển. 

Các chuyên gia da liễu trên thế giới đều khuyên rằng, một sản phẩm rửa mặt phù hợp nên có độ pH trong khoảng 5,5,-6.5. Với mức độ này, sản phẩm vừa có thể làm sạch tốt, đồng thời bảo vệ da không bị kích ứng. 

5.2 Thành phần  

Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào, không chỉ độ pH mà bảng thành phần cũng là yếu tố cần được quan tâm. Trang bị cho mình các kiến thức căn bản sẽ giúp bạn chăm sóc da khoa học hơn. Một số thành phần dưới đây được khuyến cáo không nên có trong sữa rửa mặt.

Chất tẩy rửa mạnh Sodium Lauryl Sulfate (SLS): 

Đây là chất làm sạch, tạo bọt được dùng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Tuy nhiên thành phần này tiềm ẩn nhiều tác hại khi dùng thường xuyên với nồng độ cao. SLS dễ làm da bị bào mòn, kích ứng… SLS còn khiến người dùng tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, ung thư… 

Chất bảo quản Parabens 

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng parabens (bao gồm methylparaben, propylparaben, isobutylparaben, propyl parahydroxybenzoate, ethylparaben,butylparaben…) có mối liên kết với bệnh ung thư vú và giảm khả năng sinh sản. 

Trong số đó, methylparaben có khả năng làm da lão hóa sớm.  Butylparaben và isobutylparaben là chất độc hại nhất kế đến là methyl- và ethylparaben. Hiện nay, nhiều hãng mỹ phẩm sử dụng phenoxyethanol thay thế cho parabens nhờ tính an toàn cho làn da và sức khỏe. 

Talc/talcum powder

Talc có nhiều trong các loại phấn rôm trẻ em và một số sản phẩm trang điểm dạng bột. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng chất này có khả năng gây ra các bệnh ung thư phổi, da hay buồng trứng… 

FDA Hoa Kỳ đưa ra quy định về sử dụng Talc trong sản xuất mỹ phẩm. Cụ thể Talc vẫn có thể dùng trong mỹ phẩm nhưng phải xử lý loại bỏ chất gây ung thư asbestos, cũng như điều chỉnh hàm lượng ở mức cho phép. 

Tuy nhiên nếu Talc có trong sữa rửa mặt, không có gì đảm bảo được rằng liều lượng chất này ở mức an toàn. Tốt hơn hết, bạn nên chọn sữa rửa mặt không chứa Talc (Talc-free) để chăm sóc da.

Để hạn chế những chất hóa học độc hại cho sức khỏe, bạn có thể lựa chọn sữa rửa mặt thiên nhiên. Dòng sản phẩm thiên nhiên đa phần giảm thiểu được khả năng gây kích ứng. Thành phần dịu nhẹ bảo vệ da đồng thời nuôi dưỡng làn da bằng vitamin và dưỡng chất. 

6 – Cách sử dụng sữa rửa mặt tốt nhất 

Sau khi đã chọn được cho mình sản phẩm thích hợp, điều bạn cần làm chính là thao tác rửa mặt đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn sử dụng sữa rửa mặt đạt hiệu quả cao:

6.1 – Với các sản phẩm có khả năng tạo bọt:

Bước 1: Làm ướt da 

Đừng quên việc vệ sinh tay bằng xà phòng trước khi rửa mặt bạn nhé. Tay sạch sẽ ngăn các vi khuẩn xâm nhập và làm hại làn da.

Sau đó, bạn dùng nước làm ướt và dùng tay vỗ nước nhẹ nhàng lên da. Bước này có tác dụng làm giãn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho sản phẩm phát huy khả năng làm sạch. 

Ở bước này bạn nên sử dụng nước ấm vừa phải, tránh dùng nước nóng gây bỏng và khô da. Nhiệt độ nước lý tưởng thường là 37 độ C. 

Bước 2: Lấy sản phẩm và tạo bọt 

Bạn lấy một lượng sản phẩm vừa phải, thường bằng hạt đậu ra lòng bàn tay hoặc dụng cụ rửa mặt. Nhẹ nhàng xoa đều để tạo bọt.

Thông thường khi bọt mịn, bong bóng nhỏ sẽ giúp các dưỡng chất đi sâu dưới da để làm sạch tốt hơn.

Bọt càng mịn thì độ ma sát với da càng giảm. Nhờ đó da ít bị kích ứng và mẩn đỏ hơn. 

Bước 3: Thoa sữa rửa mặt lên da và massage

Bạn thoa sữa rửa mặt đã được tạo bọt lên da. Massage nhẹ nhàng theo chiều xuôi theo lỗ chân lông, từ dưới lên và từ trong ra ngoài. Thời gian massage thường từ 20-30 giây.

Vùng chữ T, vùng da có nếp gấp nên được massage kỹ hơn.

Bạn tránh dùng lực quá mạnh khi rửa mặt nếu không muốn da bị chảy xệ và có nếp nhăn. 

Bước 4: Rửa mặt với nước và thấm da khô 

Cuối cùng, bạn rửa mặt bằng nước mát, đảm bảo rằng không để sữa rửa mặt đọng lại trên da. Lấy khăn bông, mềm, sạch hoặc bông tẩy trang để thấm khô nước trên mặt. Thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo. 

6.2 – Cách dùng sữa rửa mặt dạng dầu

Bước 1: Giữ da khô 

Bạn cần giữ cho tay và da mặt khô khi sử dụng dầu rửa mặt. Điều này nhằm giúp dầu không bị bão hòa trước khi đưa lên da, giảm hiệu quả làm sạch của sản phẩm

Bước 2: Massage da mặt 

Bạn lấy khoảng 3-4 giọt sản phẩm dạng dầu ra lòng bàn tay, massage đều lên mặt.

Bạn có thể dùng ngón trỏ và ngón giữa massage theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Cách này giúp các mạch máu lưu thông, mang lại làn da tươi trẻ. 

Bước 3: Làm sạch với nước

Bạn dùng nước để vỗ nhẹ, nhũ hóa dầu và tiếp tục massage để làm sạch sâu hơn. Sau đó, bạn rửa sạch mặt, lấy đi hết dầu rửa mặt bằng nước mát. Tránh để dầu đọng lại trên da, khiến da bức bí. 

6.3 – Những lưu ý với sữa rửa mặt 

Thời gian rửa mặt: Bạn không nên rửa mặt quá lâu (trên 2 phút). Rửa mặt quá lâu có thể khiến da bị khô, mất cân bằng, mẩn đỏ.
– Cho dù cho loại sữa rửa mặt của bạn có an toàn hay cao cấp đến đâu, bản chất của chúng vẫn là làm sạch.
– Nếu ở quá lâu trên da, da sẽ bị bào mòn, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. 

Tần suất rửa mặt: Mỗi ngày bạn nên rửa mặt 2 lần sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Rửa mặt quá ít hay quá nhiều lần sẽ không đảm bảo được hiệu quả mà sản phẩm mang lại 

Không rửa mặt nước nóng: Khi rửa mặt, bạn nên dùng nước sạch, nhiệt độ mát hoặc ấm vừa. Da mặt thường mỏng nên nếu dùng nước nóng sẽ gây bỏng rát, làm mất độ ẩm dẫn đến đổ nhiều dầu, nổi mụn khó điều trị.

Rửa mặt khi trang điểm: Nếu bạn có trang điểm, nên sử dụng tẩy trang trước bước rửa mặt.
Một số sản phẩm sữa rửa mặt có kết hợp công dụng tẩy trang. Bạn có thể dùng khi chỉ trang điểm nhẹ hoặc chỉ bôi kem chống nắng.

Tổng kết

Làn da của mỗi người đều mang những đặc điểm khác nhau. Do đó, việc chọn lựa và sử dụng sữa rửa mặt cũng khác biệt theo từng trường hợp. 

Hiểu rõ làn da của bản thân, bạn sẽ có cho mình những phương pháp chăm sóc da phù hợp nhất.

Đừng bao giờ bỏ qua bước làm sạch bằng sữa rửa mặt hàng ngày để da của bạn trở nên khỏe mạnh, tươi sáng và mềm mịn từ trong ra ngoài nhé. 

Facebook Instagram Google+ Top