Giỏ hàng

TIPS XỬ LÝ 6 LOẠI MỤN PHỔ BIẾN

Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến mà nhiều người phải đối mặt. Không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoại hình, mụn còn có thể là dấu hiệu của sự không ổn định trong cơ thể hoặc môi trường sống hàng ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 6 loại mụn phổ biến và cách xử lý chúng một cách hiệu quả.

Nguyên Nhân Gây Ra Mụn

Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có cái nhìn tổng quan về tình trạng này, chúng ta cần hiểu rõ về những nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn:

Tăng Sản Xuất Dầu: Sự tăng sản xuất dầu từ tuyến dầu da có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Tế Bào Chết: Lớp tế bào chết không được loại bỏ đúng cách có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mụn.

Vi Khuẩn: Vi khuẩn Propionibacterium acnes thường sống trên da và có thể gây kích thích nhiễm trùng.

6 loại mụn phổ biến

Mụn đầu đen

Biểu hiện: Đầu đen trồi lên da mặt, nhân mụn nằm dưới da, thường xuất hiện ở vùng chữ T.

Nguyên nhân: Các bã nhờn dư thừa, chất thải tích tụ trong lỗ chân lông được đẩy lên trên bề mặt da, gặp oxy hóa nên chuyển sang màu đen.

Điều trị: bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy da chết để tăng cường làm sạch da, kết hợp với các sữa rửa mặt có chứa thành phần loại bỏ sợi bã nhờn. Ngoài ra bạn cần kết hợp đắp mặt nạ đất sét 2-3 lần/tuần để hút loại bỏ các sợi bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông.

Mụn đầu trắng

Nguyên nhân: Khi bã nhờn trên da tiết ra nhiều, kết hợp với tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông sinh ra mụn đầu trắng.

Biểu hiện: Không sưng tấy đau rát, nổi cồi lên trên bề mặt da, có nhân trắng.

Điều trị: Mụn đầu trắng thường được coi là một dạng nhẹ của mụn trứng cá, loại mụn này tương đối dễ điều trị. 

Bạn có thể dùng sữa rửa mặt có các thành phần làm sạch sâu, hút bã nhờn để làm sạch da. Có thể sử dụng các sản phẩm chưa AHA để giảm sừng dày hoặc tẩy tế bào chết cho da. Ngoài ra, sử dụng mặt nạ đất sét 2-3 lần/tuần để làm sạch sâu các lỗ chân lông và loại bỏ các bủi bẩn sâu trong da.

Mụn mủ

Nguyên nhân: Mụn mủ xuất hiện khi bạn bị nhiễm trùng và cơ thể bạn đang cố gắng chống lại nó bằng các tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu chết cùng với dịch viêm tạo thành mủ dưới da hoặc trong lỗ chân lông.

Biểu hiện: Chứa đầy mủ, có nhân, đỏ và sưng tấy.

Điều trị : Bạn cần giảm tác động chà sát để tránh làm vỡ mụn. Rửa sạch da bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ngày. Dùng tay rửa mặt thay vì các dụng cụ chà sát để giảm ma sát mụn. Ngưng sử dụng các sản phẩm dễ kích ứng. Không chạm vào hay tự nặn mụn vì dễ để lại sẹo và thâm.

Mụn nội tiết

Nguyên nhân: Hormone hoạt động trong những ngày gần ngày rụng dâu có thể đẩy lượng dầu sản sinh lên cao quá mức, gây nên tình trạng dầu thừa bít tắc lỗ chân lông, mụn sưng tấy, xuất hiện mụn viêm.

Biểu hiện: Mụn sưng đỏ có nhân đầu trắng xuất hiện tại vùng cằm hoặc quanh xương quai hàm.

Điều trị : Bạn cần giảm tác động chà sát để tránh làm vỡ mụn. Rửa sạch da bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ngày. Dùng tay rửa mặt thay vì các dụng cụ chà sát để giảm ma sát mụn. Bạn chỉ cần sử dụng hai hoạt chất trị mụn salicylic và benzoyl peroxide chấm lên mụn nhằm tiêu diệt những vùng bị viêm, nhiễm, giảm sưng tấy và nhanh chóng làm cồi mụn se lại. 

Tuy nhiên nếu mụn mọc nhiều, bạn có thể phải dùng thuốc uống và thuốc bôi cùng với cải thiện chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt.

Sợi bã nhờn

Nguyên nhân: Nhờn tự nhiên do cơ thể tiết ra, kẹt lại và hình thành dạng sợi

Biểu hiền: Các sợi tơ nhỏ màu trắng hoặc màu vàng nhạt, thường xuất hiện ở vùng có tuyến dầu nhờn trên da như mũi, trán, cằm.

Điều trị: Bạn có thể dùng sữa rửa mặt có các thành phần làm sạch sâu, hút bã nhờn để làm sạch da. Hoặc làm sạch da với các sản phẩm có thành phần AHA/BHA. Ngoài ra bạn cần sử dụng đắp mặt nạ đất sét 2-3 lần/tuần để giúp hút các lỗ chân lông. Không thoa kem dưỡng lên các vùng có sợi bã nhờ để tránh bít tắc.

Mẩn đỏ

Nguyên nhân: Gây ta

bởi nhiều loại vi khuẩn hoặc kích ứng mỹ phẩm gây nên. Các tế bào chết, dầu thừa, bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông gặp vi khuẩn xâm nhập gây nên hiện tượng sưng viêm.

Biểu hiện: Mụn sưng đỏ, khi chạm vào rất đau, có thể mọc ở bất kỳ vùng nào trên gương mặt.

Điều trị: Tạm ngưng các sản phẩm treatmen đang dùng. Đơn giản chu trình chăm sóc da với các sản phẩm dịu nhẹ như sữa rửa mặt sạch sâu, sản phẩm dưỡng ẩm hay phục hồi. Cần đi khám nếuu tình trạng mẩn đỏ kéo dài.

Các sản phẩm gợi ý

SỮA RỬA MẶT TRỊ MỤN SẠCH DA HIMALAYA PURIFYING NEEM FACE WASH

Himalaya Herbals Purifying Neem Face Wash giúp làm sạch da, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn. Kết hợp tinh chất nghệ tươi nhẹ nhàng làm sạch sâu da, loại bỏ dầu thừa và kiềm dầu, cân bằng độ ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, làm sáng trắng da hiệu quả. Ngoài ra không làm khô da, mang đến một làn da khỏe mạnh và mềm mại.

TẨY TẾ BÀO CHẾT SÁNG MỊN, SẠCH DA HIMALAYA PURIFYING NEEM SCRUB

Tẩy da chết và thanh lọc da, giết chết các vi khuẩn gây bệnh cho da, làm sạch da chết, mụn đầu đen và tạp chất, mang lại làn da mềm mại, sạch mát, tươi trẻ và láng mịn.

MẶT NẠ ĐẤT SÉT NEEM 150ML

Mặt nạ đất sét Himalaya có thành phần lá neem có tác dụng đẩy và se khô cồi mụn ẩn. hạt neem liti có thể massage nhẹ nhàng trên da nên sản phẩm có thể hỗ trợ quá trình loại bỏ da chết, bít tắc bã nhờn, làm sạch thoáng lỗ chân lông, từ đó se nhỏ lỗ chân lông và kiềm dầu tốt hơn. Thành phần Nghệ Tây giúp loại bỏ mụn sinh ra bởi vi khuẩn, làm mờ thâm, nuôi dưỡng da hồng hào sáng mịn.

KẾT LUẬN:

Có rất nhiều loại mụn, tùy thuộc vào tình trạng cơ thể và thói quen sinh hoạt của mỗi người. Các loại mụn thường sẽ có những cách điều trị riêng. Chúng ta cần thiết lập một thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh, tìm hiểu kỹ vào tình trạng mụn để sử dụng các sản phẩm điều trị phù hợp. Bạn nên cân nhắc các sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Chúc các chị em chúng ta luôn mãi xinh tươi !

 

Facebook Instagram Google+ Top